Các trò chơi điện tử cổ điển là những trò chơi có vị trí quan trọng trong lịch sử trò chơi điện tử, không chỉ thành công trên thị trường thời điểm đó mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến việc phát triển trò chơi sau này. Những trò chơi này thường nổi tiếng với lối chơi sáng tạo, cốt truyện sâu sắc và phong cách nghệ thuật độc đáo, trở thành một phần của văn hóa trò chơi. Dưới đây là một số trò chơi điện tử được coi là cổ điển và ảnh hưởng của chúng đến ngành công nghiệp.
Trước hết, “Super Mario Bros” được Nintendo phát hành vào năm 1985 là một trò chơi nền tảng. Trò chơi này không chỉ tạo ra tiêu chuẩn cho trò chơi nền tảng hiện đại mà còn giới thiệu nhiều khái niệm thiết kế trò chơi cơ bản như thiết kế cấp độ, điều khiển nhân vật và thu thập vật phẩm. Nhân vật Mario cũng trở thành một trong những nhân vật đại diện nhất trong thế giới trò chơi điện tử, Nintendo thông qua loạt trò chơi này liên tục mở rộng vũ trụ của mình, hình thành một thương hiệu khổng lồ.
Thứ hai, loạt “The Legend of Zelda” cũng là một tác phẩm kinh điển, trò chơi đầu tiên được phát hành vào năm 1986. Loạt trò chơi này nổi tiếng với các yếu tố khám phá thế giới mở và cơ chế giải đố phong phú, có ảnh hưởng sâu sắc đến các trò chơi nhập vai sau này. Đặc biệt là “The Legend of Zelda: Breath of the Wild”, sau khi phát hành vào năm 2017, đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của người chơi toàn cầu vì độ tự do rộng lớn và thiết kế trò chơi sáng tạo.
Loạt “Final Fantasy”, đặc biệt là “Final Fantasy VII”, sau khi phát hành vào năm 1997 đã gây ra một cơn sốt lớn. Trò chơi này không chỉ thể hiện hình ảnh và âm thanh tiên tiến nhất vào thời điểm đó mà còn định nghĩa lại khả năng kể chuyện của thể loại trò chơi nhập vai thông qua cốt truyện sâu sắc và phát triển nhân vật. Sức ảnh hưởng của loạt Final Fantasy vẫn tiếp tục cho đến nay, thu hút vô số fan hâm mộ và thúc đẩy sự phổ biến của JRPG (trò chơi nhập vai Nhật Bản) trên toàn cầu.
Một trò chơi cổ điển khác là “Street Fighter II”, sau khi phát hành vào năm 1991 đã thay đổi cục diện của các trò chơi đối kháng. Với thiết kế nhân vật độc đáo và hệ thống chiến đấu đa dạng, Street Fighter II đã đặt ra tiêu chuẩn cho các trò chơi đối kháng sau này và tạo ra hình thức thể thao điện tử sớm. Ngày nay, trò chơi đối kháng vẫn là một phần quan trọng trong ngành công nghiệp trò chơi, loạt Street Fighter cũng liên tục ra mắt các sản phẩm mới, thu hút cả người chơi mới và cũ.
Ngoài ra, “Tetris” là một trò chơi giải đố đơn giản nhưng đầy thách thức, kể từ khi ra mắt vào năm 1984, đã trở thành một trong những trò chơi điện tử bán chạy nhất toàn cầu. Ý tưởng thiết kế của nó đơn giản dễ hiểu nhưng lại khó thành thạo, thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi. Tetris không chỉ có ảnh hưởng đến các trò chơi giải đố sau này mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự trỗi dậy của trò chơi di động và trò chơi giải trí.
Cuối cùng, “Minecraft” là một tác phẩm cổ điển mới nổi trong những năm gần đây, kể từ khi phát hành vào năm 2011, đã nhanh chóng lan tỏa trên toàn cầu. Trò chơi thu hút hàng triệu người chơi bằng thế giới sandbox mở và khả năng sáng tạo vô tận, mở ra một kỷ nguyên trò chơi hoàn toàn mới. Minecraft không chỉ là một trò chơi mà còn là một hiện tượng văn hóa, khuyến khích người chơi phát huy sự sáng tạo và thúc đẩy nhiều khả năng trong giáo dục và xã hội.
Tóm lại, trò chơi điện tử cổ điển không chỉ định nghĩa tiêu chuẩn trò chơi trong thời đại của chúng mà còn tiếp tục ảnh hưởng đến hướng phát triển trò chơi trong nhiều năm sau. Thành công của chúng đến từ thiết kế sáng tạo, cốt truyện hấp dẫn và ảnh hưởng văn hóa sâu sắc. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, trong tương lai có thể sẽ xuất hiện nhiều tác phẩm cổ điển đáng nhớ hơn.